ลีกฟุตบอล มี อะไร บ้าง

ลีกฟุตบอล มี อะไร บ้าง

ลีกฟุตบอล มี อะไร บ้าง

สำหรับคนที่หลงไหลในโลกของฟุตบอล จะพบว่ามีลีกฟุตบอลหลายประเภทที่ทำให้ความสนุกสนานและตื่นเต้นไม่มีที่สิ้นสุด ในบทนี้เราจะสำรวจและทำความรู้จักกับลีกฟุตบอลที่มีทั่วโลก โดยเน้นที่ลีกที่เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการฟุตบอล ได้แก่ พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก, บุนเดสลีกา, กัลโช เซเรีย อา, ลา ลีกา, เจลีก, และไทยลีก โดยทุกลีกนั้นมีเสน่ห์และความน่าติดตามของตัวเอง มาทำความรู้จักกับทุกลีกฟุตบอลเหล่านี้และค้นพบว่าแต่ละลีกมีอะไรน่าสนใจบ้าง!

พรีเมียร์ลีก (Premier League):

ลีกฟุตบอลมีอะไรบ้าง

พรีเมียร์ลีกคือระดับสูงสุดของระบบลีกฟุตบอลอังกฤษ มีการแข่งขันระหว่าง 20 ทีมและดำเนินการโดยใช้ระบบลงคะแนนระดับขึ้นและระดับลงร่วมกับลีกฟุตบอลอังกฤษ (EFL) ฤดูกาลเริ่มต้นปกติในเดือนสิงหาคมถึงพฤษภาคม ทีมละ 38 นัด แข่งกับทีมทุกทีมทั้งเป็นเจาะจงและเป็นเจาะจง บางเกมจัดขึ้นในบ่ายเสาร์และวันอาทิตย์ และบางครั้งในช่วงค่ำของวันธรรมดา

ลีกนี้ถูกก่อตั้งเป็นลีกพรีเมียร์ FA เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 1992 หลังจากทีมในดิวิชั่นหนึ่งตัดสินใจที่จะยกเลิกการเข้าร่วมกับลีกฟุตบอลอังกฤษ ลีกนี้นำสิ่งที่ได้จากราคาสิทธิ์การถ่ายทอดทีวี 5 พันล้านปอนด์ โดย Sky และ BT Group ที่ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันในประเทศ 128 และ 32 นัดตามลำดับ การเซ็นสัญญานี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 6.7 พันล้านปอนด์ ในช่วง 4 ฤดูกาลตั้งแต่ปี 2025 ถึง 2026 พรีเมียร์ลีกมีผลงานที่ยอดเยี่ยมในศึกแชมป์ยูฟ่า เป็นลีกที่มีผลงานที่ดีที่สุดในการแข่งขันในยุโรปใน 5 ฤดูกาลที่ผ่านมา และมีจำนวนการชนะในแชมป์ยูฟ่าที่สูงที่สุด มีทีมจากอังกฤษชนะทั้งหมด 15 ครั้งในรวม ส่วนมายยูไนเต็ดเป็นทีมที่ชนะมากที่สุดทั้งหมด 13 ครั้ง

ตั้งแต่ปี 1992 มีทั้งหมด 51 สโมสรที่เข้าร่วมในพรีเมียร์ลีก มี 49 สโมสรจากอังกฤษและ 2 สโมสรจากเวลส์ มี 7 สโมสรที่ชนะแชมป์ ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (13), แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (7), เชลซี (5), อาร์เซนอล (3), บลักเบิร์น โรเวอร์ส (1), เลสเตอร์ ซิตี้ (1), และลิเวอร์พูล (1) มีเพียง 2 สโมสรที่ชนะแชมป์ 3 ครั้งติดต่อกันคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วน 6 สโมสรที่ไม่เคยลงจากลีกคือ อาร์เซนอล, เชลซี, เอฟเวอร์ตัน, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, และ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในปี 2023, พรีเมียร์ลีกได้รับการจัดอันดับแรกในอันดับโคเอฟขึ้นอยู่กับผลงานในการแข่งขันยุโรปใน 5 ฤดูกาลที่ผ่านมา นำหน้าลาลีกาของสเปน

 

ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League):

วีลีก เวียดนาม

ลีกแชมเปียนส์ยูฟ่า (UCL) เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรที่จัดปีละครั้ง โดยมีการจัดการโดยสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (UEFA) และมีทีมชั้นนำจากลีกยุโรปต่าง ๆ ที่แข่งกัน ผลตกลงชนะเลิศถูกตัดสินผ่านระบบการแข่งขันกลุ่มแบบ round robin เพื่อคัดค้านไปสู่ระบบการตกครึ่งแบบ double-legged knockout และชิงชนะเลิศในรอบชิงชนะเลิศที่จัดขึ้นในรูปแบบเกมเดียว ลีกนี้เป็นการแข่งขันที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในโลกและเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ได้รับเกียรติมากที่สุดในทวีปยุโรป

ลีกเริ่มต้นในปี 1955 ในนามของ Coupe des Clubs Champions Européens หรือรู้จักกันในนามของ European Cup โดยมีรูปแบบการแข่งขันแบบตอบแทนที่สร้างขึ้นในปี 1992 โดยมีการแข่งขันกลุ่มในปี 1991 และอนุญาตให้มีทีมเข้าร่วมมากกว่าหนึ่งทีมจากบางประเทศตั้งแต่ฤดูกาล 1997-98 เป็นต้นมา มีการขยายขนาดและในขณะที่ส่วนมากของลีกในทวีปยุโรปยังคงให้ทีมแชมป์เข้าแข่ง ลีกแข่งขันต่อเพื่อชิงแชมป์ในรอบ knockout ที่สิ้นสุดด้วยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในท้ายฤดูกาล

ลีกนี้มีสถิติที่น่าสนใจ โรนัลโด้เป็นผู้ที่มีปรากฏการณ์มากที่สุดทั้งในจำนวนการแสดงตัว (183) การทำประตู (140) และการช่วยทำประตู (42) แมนเชสเตอร์ซิตี้เป็นแชมป์ล่าสุดหลังจากชนะอินเตอร์มิลาน 1-0 ในชิงชนะเลิศปี 2023 ส่วน โรนัลโด้เป็นผู้ถือรายการทั้งในจำนวนการแสดงตัว (183) การทำประตู (140) และการช่วยทำประตู (42)

 

บุนเดสลีกา (Bundesliga):

ฟุตบอล 8 คน

บุนเดสลีกาเป็นลีกฟุตบอลอาชีพที่สำคัญที่สุดในเยอรมนี ซึ่งมีทีมจำนวน 18 ทีมที่มีการแข่งขันที่ระดับสูงของระบบลีกฟุตบอลในประเทศ บุนเดสลีกามีประวัติยาวนานและเป็นลีกที่แข่งขันตั้งแต่ปี 1963 ซึ่งเป็นลีกที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

แบยเยิร์นมิวนิคเคนคือทีมที่เคยครองแชมป์มากที่สุดในบุนเดสลีกา โดยมีจำนวน 32 ครั้งและทีมนี้ยังครองแชมป์ต่อเนื่องทั้ง 11 ฤดูกาลล่าสุด ทั้งนี้เป็นที่รู้จักในระดับยุโรปด้วยความแข็งแกร่งและความเป็นเลิศที่สูง นอกจากแบยเยิร์นมิวนิคเคนแล้ว ยังมีทีมชนะอื่นๆ เช่น บอรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ฮัมบูร์ก SV, เวอร์เดอร์ เบรเมน, บอรุสเซีย เมินเช่งกลาด, และ VfB ชตุตการ์ ที่มีประวัติย่อยในการเข้าชิงแชมป์และเป็นทีมที่น่าจับตามอง

ไม่เพียงเท่านั้นที่เป็นลีกที่มีการแข่งขันที่น่าติดตาม แต่ยังเป็นลีกที่สร้างผู้ชมในสนาม โดยมีจำนวนผู้ชมเฉลี่ยต่อเกมสูงถึง 45,134 คนในฤดูกาล 2011-12 ซึ่งเป็นที่สองสูงสุดในโลกหลังจาก National Football League (NFL) ของอเมริกา ทำให้บุนเดสลีกาเป็นลีกที่มีความน่าสนใจและเป็นที่นิยมมากที่สุดในเวทีโลก

ไม่เพียงเท่านั้นที่บุนเดสลีกาเป็นแหล่งบันเทิงในประเทศเยอรมนีเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจในระดับโลก ด้วยการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ไปยังกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ทำให้ทุกคนทั่วโลกสามารถติดตามการแข่งขันในบุนเดสลีกาได้อย่างสะดวกสบาย

 

กัลโช เซเรีย อา (Serie A):

ฟุตบอล เจลีก

กัลโชเซเรียอา (Serie A) เป็นลีกฟุตบอลระดับสูงสุดของอิตาลีที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1898 ภายใต้การบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี ยูเวนตุสเป็นทีมที่คว้าแชมป์มากที่สุดด้วย 36 ครั้ง โดยมีสัญลักษณ์ดาวสีทองติดอยู่บนเสื้อ 3 ดวง เมื่อครบ 10 ครั้ง ส่วนอินเตอร์มิลานและมิลานมีดาวทีมละ 1 ดวง

ในปี ค.ศ. 1915-1919 และ ค.ศ. 1943-1945 ไม่มีการแข่งขันแชมป์เนื่องจากสงครามโลก 1 และสงครามโลก 2 ในปี ค.ศ. 1944 FIGC มอบแชมป์ย้อนหลังให้กับสเปเซีย ในบางปียังมีคดีกัลโช่โปลีที่ทีมฟิออเรนติน่า มิลาน ลาซิโอ และยูเวนตุสถูกฟ้องในข้อหาพัวพันการกำหนดตัวผู้ตัดสินในนัดที่เองลงแข่ง ทำให้ยูเวนตุสถูกริบแชมป์ในปี ค.ศ. 2005 และ 2006

ลีกจบฤดูกาลด้วยทีมที่อันดับสุดท้ายตกชั้นลงเล่นในเซเรียบี และทีมจากเซเรียบีจะเลื่อนชั้นขึ้นมา ทีมอันดับดีสุดจะได้เข้าแข่งในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ส่วนอันดับ 5 จะได้เข้าแข่งในยูฟ่ายูโรปาลีก

 

ลา ลีกา (Ligue 1):

ฟุตบอล มีลีกอะไรบ้าง

ลาลิกา (LaLiga) เป็นลีกฟุตบอลระดับสูงที่สุดในสเปนและเป็นหนึ่งในลีกที่มีความสำคัญและนิยมที่สุดในโลก ลีกนี้มีการแข่งขันระดับสูงด้วยทีมที่มีความแข็งแกร่งและเป็นที่นับถือในศึกชิงแชมป์ทั้งในเภสัชกรรมและทั้งโลก

กัมเปโอนาโตนาซิโอนัลเดลิกาเดปริเมราดิบิซิออนหรือเรียกว่า “ลาลิกา” เป็นการแข่งขันระดับสูงที่มีทีมมากถึง 20 ทีม โดยมีระบบการตกชั้นและการเลื่อนขั้น ทีมที่ชนะในลาลิกาจะได้สิทธิ์เข้าแข่งในการแข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ในขณะที่ทีมที่อยู่ในตำแหน่งท้ายบัญชีจะต้องตกชั้นลงเล่นในลีกดีสองของสเปน

ในประวัติศาสตร์, ลาลิกาเคยมีทีมที่เหนือกว่ากันอย่างเรอัลมาดริด, บาร์เซโลนา, และอัตเลติโก ซึ่งเป็นทีมที่คว้าแชมป์มากที่สุด โดยเรอัลมาดริดครองแชมป์มากที่สุดถึง 35 ครั้ง ส่วนบาร์เซโลนาครองแชมป์ถึง 27 ครั้ง และอัตเลติโกครองแชมป์ถึง 11 ครั้ง

ลาลิกาไม่เพียงเป็นลีกที่สร้างความสนใจในสเปนเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในลีกที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ฤดูกาล 2018–19 มีจำนวนผู้เข้าชมเฉลี่ยทุกนัดถึง 26,933 คน และมีรายได้สูงที่สุดเป็นลำดับที่หกของลีกทั่วโลก ลาลิกาเป็นส่วนหนึ่งของ “บิกไฟว์” ของยุโรป และมีผลกระทบในการจัดทำรายได้ทางการตลาดที่สูงมาก เป็นอันดับที่สามในลีกฟุตบอลอาชีพทั่วโลก หลังจากพรีเมียร์ลีกและบุนเดสลีกา

 

เจลีก (Jリーグ):

ลีกฟุตบอล คือ

เจลีก (Jリーグ) เป็นลีกฟุตบอลอาชีพของประเทศญี่ปุ่น แบ่งเป็น 3 ดิวิชัน: เจลีก ดิวิชัน 1, เจลีก ดิวิชัน 2, และ เจลีก ดิวิชัน 3 โดยมีบริษัทประกันภัยเมจิ ยาซูดะ ไลฟ์เป็นผู้สนับสนุนหลัก ชื่อทางการเป็นเมจิ ยาซูดะ เจลีก

ประวัติเจลีกเริ่มต้นในปี 1992 เพื่อยกระดับทีมชาติ แต่ในต้นปี 1996 มีปัญหาลู่เลื่อนแฟนบอล จึงปรับโครงสร้างและเปลี่ยนรูปแบบเกมในปี 1999 จนถึงปี 2004 ได้แบ่งลีกเป็น 2 เลก และมีการเปลี่ยนแปลงต่อมาในระบบแข่งขัน

ในยุคใหม่ (2009-) เจลีกมีการเปลี่ยนแปลงในระบบลีกและตัวบทบาทของทีมต่างชาติ โดยมีการแบ่งการแข่งขันเป็น 3 ช่วง แต่ในปี 2017 ได้ยกเลิกระบบนี้ เพื่อให้คะแนนเข้าใจง่ายขึ้น ลีกยังได้รับความนิยมในเอเชียและมีโอกาสในการเล่นแชมป์สโมสรโลก และสนับสนุนให้เข้าร่วมฟุตบอลเอเชียแชมเปียนส์ลีก ทำให้เจลีกเป็นลีกที่มีความนิยมและมีอัตราการชมสูงขึ้นในชาติและทั่วโลก

 

ไทยลีก (T1):

ลีก ฟุตบอล มีอะไรบ้าง

ไทยลีก (T1) เป็นลีกฟุตบอลระดับสูงสุดในประเทศไทยที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2539 และดำเนินการภายใต้การบริหารของบริษัท ไทยลีก จำกัด โดยมี 16 สโมสรที่แข่งขันทั้งหมด ในแต่ละฤดูกาลมีการแข่งขัน 30 นัดรวมทั้งหมด 240 นัด โดยสโมสรที่ทำได้คะแนนรวมสูงสุดจะได้รับตำแหน่งชนะเลิศและสิทธิ์ไปแข่งขันในการแข่งขันระดับสโมสรเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก.

ตั้งแต่จัดตั้งไทยลีกมีสโมสรทั้งหมด 41 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน และมี 12 ทีมที่เคยคว้าแชมป์ ได้แก่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, เมืองทอง ยูไนเต็ด, โปลิศ เทโร, ทหารอากาศ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, สินธนา, ชลบุรี เอฟซี, พนักงานยาสูบ, เชียงราย ยูไนเต็ด, และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

รูปแบบการแข่งขันไทยลีก คือทีมที่คะแนนรวมสูงสุดจะได้รับชัยชนะและสิทธิ์ไปแข่งขันในระดับสโมสรเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก ในขณะที่ทีมที่อยู่ในอันดับท้ายสุดจะถูกลดลงไปในไทยลีก 2 พร้อมกับทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันเพลย์ออฟระหว่างทีม 3-6 ของไทยลีก 2 และทีมที่อันดับสูงที่สุดในไทยลีก 2 จะได้รับโอกาสเลื่อนขึ้นมาแข่งในไทยลีก.

เงินรางวัลในไทยลีกได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และมีเงินรางวัลสำหรับทีมชนะเลิศ, ทีมรองชนะเลิศ, ทีมอันดับสาม, และทีมอันดับสี่ โดยมีรางวัลเงินสดและโล่เกียรติยศ ส่วนทีมที่เข้าร่วมแข่งขันก็ได้รับเงินบำรุงสโมสรและโล่รางวัลในหลายสาขา เช่น ผู้จัดการทีม/หัวหน้าผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม, ผู้ทำประตูสูงสุด, สโมสรที่มีมารยาทยอดเยี่ยม, นักฟุตบอลเยาวชนผู้มีผลงานโดดเด่น, และผู้เล่นยอดเยี่ยมในทุกตำแหน่ง

 

# ลีกฟุตบอล มี อะไร บ้าง
# ฟุตบอล เจลีก
# วีลีก เวียดนาม
# ลีก ฟุตบอล มีอะไรบ้าง
# ลีกฟุตบอลมีอะไรบ้าง
# ฟุตบอล มีลีกอะไรบ้าง
# ลีกฟุตบอล คือ
# ฟุตบอล 8 คน
# ลีกฟุตบอลไทย มีอะไรบ้าง